Tuning là gì? Tổng quan về Tuning mà bạn nên biết

Nhiều bạn đang mong muốn tìm hiểu về lĩnh vực Tuning. Trong bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Tuning – một Business mới và cực kỳ tiềm năng ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần.

1. Tuning là gì?

Dưới đây là định nghĩa gốc và chính xác nhất về Tuning

Tuning là quá trình điều chỉnh và tùy chỉnh các thành phần điện tử hoặc cơ khí hoặc cả hai nhằm mục đích cải thiện hiệu suất, tăng công suất, cải thiện độ ổn định của xe, hoặc tùy chỉnh xe theo ý muốn cá nhân của chủ sở hữu (cá nhân hóa chiếc xe). Quá trình Tuning có thể áp dụng trên nhiều hệ thống của xe, bao gồm:

  • Động cơ: Điều chỉnh các thông số trong hệ thống điều khiển động cơ ECU (các bạn hay nghe cụm thừ Remap hay Remapping) để tăng công suất, mô-men xoắn, và cải thiện hiệu suất. Về phần cơ khí, các tùy chỉnh bao gồm thay đổi hệ thống khí nạp (đường ống nạp, turbo), thay đổi xuppap thậm chí là pistons.
Tuning-động-cơ-bằng-cách-nâng-cấp-các-bộ-phận-cơ-khí
Tuning động cơ bằng cách nâng cấp Turbo và đường ống nạp
  • Hệ thống treo: Cải thiện hệ thống treo để cải thiện khả năng lái xe, độ ổn định, và tương tác của xe ô tô với đường.
  • Hệ thống khí xả: Thay đổi cấu trúc thống xả nhằm tối ưu hòa luồng thoát khí, tăng hiệu suất quá trình xả đồng thời tạo ra âm thanh khác biệt (nhiều người rất mê âm thanh phát ra từ ống pô này)
  • Hệ thống truyền động: Nâng cấp hệ thống truyền động để đảm bảo nó có thể chịu tải cao hơn khi tăng công suất của động cơ.
  • Hệ thống lái: Cải thiện hệ thống lái để tăng cảm giác lái, tạo ra phản ứng nhanh hơn và chính xác hơn khi lái xe.
  • Nội thất và ngoại thất: Tùy chỉnh nội thất và ngoại thất như thay thay mâm, la zăng xe, thay Body Kit để tạo ra một cái nhìn và trải nghiệm lái xe riêng biệt.
Tuning-Honda-Civic-bằng-cách-thay-bộ-Body-Kit
Tuning Honda Civic bằng cách thay đổi Body Kit
  • Và một số hệ thống khác

Như vậy với định nghĩa trên các bạn sẽ liên tưởng đến việc Độ xe đúng không nào. Vâng bản chất của Tuning là Độ xe. Tuy nhiên thuật ngữ Tuning còn mang nghĩa rất rộng, các bạn hãy đọc tiếp bên dưới

2. Các loại Tuning

Dựa vào định nghĩa trên các bạn có thể thấy Tuning can thiệp vào 2 thành phần của xe: Hệ thống điều khiển Điện tử (gọi là Chip Tuning) và các thành phần liên quan Cơ khí

Tuy nhiên trong bài viết này mình sẽ không đi sâu vào phần cơ khí mà sẽ tập trung vào Điện tử (Chip Tuning)

Vậy Chip Tuning tiếp tục chia ra thành những loại sau:

2.1. Power Tuning

Là hoạt động Tuning nhằm mục đích Tăng công suất, tăng momen xoắn động cơ. Các thuật ngữ thường nghe trong loại Tuning này như: Remap, nâng công suất, Stage 1, Stage 2, Stage 3, Pob and Bang, Backfire, Popcorn, Speed Limiter Removal…

Power-Tuning-nâng-cấp-công-suất-động-cơ
Power Tuning – Nâng cấp công suất động cơ

2.2. Delete Tuning

Là hoạt động can thiệp vào hệ thống điều khiển ECU và loại bỏ các thống không cần thiết (các hệ thống mà khi bỏ đi sẽ không ảnh hưởng đến sự vận hành bình thường của xe). Các thuật ngữ thường nghe là: DPF, SCR, EGR, VGT, DTC, EVAP Aftertreatment Delete/ OFF.

Delete Tuning
Delete Tuning – Loại bỏ bầu lọc khí thải DPF

2.3. Eco Tuning

Điều chỉnh, tối ưu hóa các Maps điều khiển dựa trên tình trạng và điều kiện hoạt động của xe nhằm tăng hiệu suất động cơ dẫn tới Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí vận hành.

Eco Tuning - Tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành
Eco Tuning – Tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành

Tuy nhiên thông thường một Job Tuning sẽ kết hợp 2 hoặc thậm chí cả 3 loại trên. Ví dụ: nâng cấp công suất Stage 1 nếu thực hiện tối ưu sẽ Tiết kiệm nhiên liệu hơn, và để tăng công suất bắt buộc phải làm thông thoáng đường ống xả và bỏ đi hệ thống gây giảm công suất như DPF, EGR.

Mở rộng định nghĩa Tuning

Ngoài ra các việc như: Immo off, ACU reset, ODO adjustment nói chung cũng được coi là một trong những loại hình Tuning

3. Phân loại Tuning theo loại phương tiện

Các bạn cứ nghĩ Tuning chỉ áp dụng trên ô tô con nhưng thực tế không phải vậy, Tuning áp dụng trên tất cả các loại phương tiện chỉ cần có phát sinh nhu cầu

  • Motorcycle Tuning: xe máy có hệ thống điều khiển phun xăng điện tử, mô tô phân khối lớn
  • Car Tuning: xe ô tô con, xe bán tải. Đây là loại xe thực hiện Tuning phổ biến nhất và chiếm số lượng nhiều nhất trong các loại phương tiện hiện nay
  • Truck Tuning: xe tải, đầu kéo, xe khách thường thực hiện là Delete Tuning (DPF, SCR, EGR…) và ECO Tuning (tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải đường dài)
  • Machinery Tuning: máy công trình, máy công cụ thường thực hiện là Delete Tuning để tránh gián đoạn khi đang làm việc

Và dĩ nhiên Tuning sẽ không giới hạn về loại xe và hệ thống điều khiển: xe động cơ xăng, động cơ Diesel, động cơ điện, động cơ Hybrid, động cơ khí gas và hộp số

4. Kết luận

Trên đây mình đã vẽ một bức tranh tổng quát về lĩnh vực Tuning để cho các bạn nắm, thật sự lĩnh vực Tuning rất rộng, nó rộng ngang ngửa với ngành dịch vụ sửa chữa ô tô, hoàn toàn có thể gọi là Ngành Tuning. Hiểu được bản chất để bạn biết nên tham gia vào mảng nào trong lĩnh vực rộng lớn đó: nâng cấp thay đổi phần cứng như độ xe hay điều chỉnh từ trong phần mềm hay là cả hai.

XTuning chúng tôi hướng đến mảng Chip Tuning, và hiện tại chúng tôi đang tập trung vào mảng Delete Tuning với mong muốn hỗ trợ cho anh em gara, thợ sửa chữa ô tô có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc tư vấn cho khách hàng, từ đó giúp gia tăng doanh thu cho công việc kinh doanh của mình. Các anh em cần tìm Pinout để read ECU, hãy truy cập tại đây. Mình sẽ cập nhật thường xuyên các Pinout cho anh em.

Tham gia Cộng đồng Tuning để cùng học nhau học hỏi và chia sẻ kiến thức.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook
Zalo
Gọi ngay
0978022093
Home